Tại Sao Người Mắc Tiểu Đường Lại Càng Thèm Ngọt?

Tại Sao Người Mắc Tiểu Đường Lại Càng Thèm Ngọt?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có những lúc thèm ngọt một cách kỳ lạ, đối với một số người có thói quen ăn ngọt thì cảm giác này diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Cảm giác thèm ăn ngọt, thèm tinh bột hoặc một món có vị mặn nào đó đều có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu một số dưỡng chất nhất định. Vậy thì trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu xem tại sao người mắc bệnh tiểu đường lại càng thèm ngọt hơn người bình thường nhé.

Nguyên nhân người mắc bệnh tiểu đường thường thèm ngọt

Ăn ngọt là một cảm giác vô cùng thú vị, không chỉ vì nó có hương vị tốt. Khi chúng ta ăn ngọt, endorphin (những hóa chất cảm thấy tốt) được giải phóng, cùng với serotonin, một hóa chất khác điều chỉnh hạnh phúc và tâm trạng. Một số người cũng có cảm giác thèm ngọt vì lý do cảm xúc - cảm thấy buồn bã, chán nản, lo lắng hoặc buồn chán có thể kích hoạt mong muốn kìm hãm những cảm xúc này bằng cách đạt được điều gì đó ngọt ngào (hãy nhớ rằng ăn thứ gì đó ngọt có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn, ít nhất là tạm thời). Và thói quen có thể khiến chúng ta muốn có đường một cách thường xuyên - ví dụ, lớn lên ăn món tráng miệng sau bữa tối mỗi đêm, hoặc trở về nhà từ trường đến một đĩa bánh quy tự làm. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể thèm đường khi lượng đường trong máu của họ giảm quá thấp. Nói chung, những người ăn nhiều carbohydrate như gạo, bánh mì, khoai tây, bánh mì tròn, bánh nướng xốp, mì ống, nước ngọt và món tráng miệng có xu hướng có mức đường huyết rất cao. Họ nhận được một sự thôi thúc để ăn một cái gì đó ngọt ngào khi mức đường huyết của họ giảm.

Thưởng thức một cái gì đó có vị ngọt bây giờ và sau đó không phải là một vấn đề đối với hầu hết mọi người và hướng dẫn dinh dưỡng dựa trên bằng chứng (bao gồm cả những người cho những người mắc bệnh tiểu đường) nhận ra điều này. Nhưng một lượng đường liên tục có thể dẫn đến một loạt các vấn đề y tế (ví dụ, béo phì, bệnh tim, kháng insulin, huyết áp cao, một số loại ung thư) và một số chuyên gia y tế tin rằng đường có đặc tính gây nghiện: bạn càng ăn nhiều, bạn càng thèm. Vì lý do này, nhiều người chọn tránh nó hoàn toàn, và có lẽ vì lý do chính đáng.

Kiểm tra lượng đường trong máu

Tuyến tụy là một cơ quan trong cơ thể bạn giải phóng hormone giảm đường insulin khi bạn ăn thứ gì đó. Điều này giúp glucose dư thừa từ thực phẩm được sử dụng làm năng lượng hoặc được lưu trữ trong cơ thể. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không phản ứng với insulin, glucose dư thừa vẫn còn trong máu và mức đường huyết tăng lên. Vì cơ thể bạn không nhận được lượng năng lượng cần thiết, bạn bắt đầu cảm thấy thờ ơ. Kết quả là, bạn bắt đầu thèm đường khi cơ thể bạn bắt đầu nhìn vào đường như một nguồn năng lượng nhanh chóng. Ngoài ra, khi sử dụng insulin và thuốc để giúp giảm lượng đường trong máu, lượng đường trong máu của bạn có thể giảm xuống dưới mức bình thường (tức là dưới 70 mg mỗi deciliter 70 mg/dl) có thể gây thèm đường. Điều này xảy ra thường xuyên hơn nếu bạn nhạy cảm với các loại thuốc này.

Làm thế nào bạn có thể hạn chế sự thèm ăn đường của bạn?

Tin tốt là bạn có thể giảm cảm giác thèm ngọt. Thật khó để cắt hoàn toàn đường ngọt ra khỏi chế độ ăn uống của bạn, một phần vì đường ngọt được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả. Tuy nhiên, nếu tầm nhìn của những món ăn ngọt tiếp tục nhảy múa trong đầu của bạn và bạn muốn dừng lại với họ, các bước sau đây có thể giúp:

Hãy thay thế đường bằng các chất tạo ngọt khác như: mật ong, siro cây hay phong hay đặc biệt là mật dừa nước - một loại chất tạo ngọt từ thiên nhiên có chỉ số GI cực kỳ thấp, rất phù hợp để sử dụng cho những người bệnh tiểu đường. Trong tinh chất mật dừa nước chứa khoảng 12 – 18 % đường glucose (gồm glucose, fructose, maltose, raffinose, 0,23 % chất đạm và 0,02 % chất béo), cực kỳ tốt cho sức và cao hơn hẳn chất dinh dưỡng của đường thốt nốt. Mật dừa nước giúp giải nhiệt cơ thể có công dụng như dừa xiêm, điều trị rất hay có bệnh như cảm nắng, chảy máu cam, thổ huyết, vô cùng ngọt mát, tăng cường thị lực và làm mát cơ thể của chúng ta. Đồng thời, mật dừa nước còn giúp ổn định đường huyết: Theo một số báo cáo của Viện nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm đã thực hiện chỉ ra thêm một số lợi ích của mật dừa nước là ngăn ngừa thừa cân, béo phì, chống oxi hóa hiệu quả, giúp hạ đường huyết. 

Mật dừa nước - Chất tạo ngọt thay thế cho đường ăn

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mật dừa nước và lí do tại sao người mắc bệnh tiểu đường lại càng thèm ngọt. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về hiện tượng thèm ngọt và cách để điều chỉnh chúng. Liên hệ đặt hàng ngay với Mật Dừa Nước VIETNIPA để sở hữu bộ sản phẩm mật dừa nước có tác dụng hỗ trợ giảm cân, hạn chế lượng đường hấp thu vào cơ thể, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết đặc biết tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi bài viết.

 

Xem thêm:

Món Ngon Mỗi Ngày Với Mật Dừa Nước Cho Người Ăn Kiêng

Chè Trôi Nước "Không Đường"

THAM KHẢO SẢN PHẨM THÊM

Đang xem: Tại Sao Người Mắc Tiểu Đường Lại Càng Thèm Ngọt?

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng